Tỉnh lại sau giờ phút nghỉ ngơi hiếm hoi, Squall lại bắt đầu cuộc hành trình. Ra đến đại sảnh, sẽ có 1 tên giáo sư đến thông báo ông chủ muốn gặp chúng ta(đi từ thang máy). Vào thang máy, chúng ta sẽ được đưa xuống 1 tầng rất lạ. Ngay sau đó, Zell và Quistis cũng nhiều chuyện xuống theo. Đúng lúc này, thầy Cid bị ai đó đẩy ra ngoài, sau 1 cuộc đàm phán thất bại. Thì ra là NORG, 1 tên hám tiền. Lại nói chuyện với thầy, hẹn gặp lại sau. Sau đó 1 tên giáo sư sẽ ra gọi ta vào, vào thôi. Gặp lão (không biết giống người chỗ nào), lão sẽ bắt báo cáo tình hình Ma Nữ. Lão bảo việc chúng ta tham gia ám sát là bị lừa, và thất bại này khiến Ma nữ tức giận. Do đó, phải dâng đầu SeeD để làm bả hạ hỏa. Cái gì thế này? Đại Chủ Nhân của Garden lại nói ra những lời này???

Trong lúc phẫn nộ, NORG đã tiết lộ ra mối quan hệ vợ chồng của thầy Cid và Ma nữ Edea. Lại gì nữa đây? Cũng vì lý do này, lão kết tội 2 người thông đồng cướp lấy Garden. Tên đầu óc ngu si tứ chi phát triển. Chiến ngay kẻo nguội.


Đầu tiên Cướp Mag Up và Spr Up từ 2 viên ngọc 2 bên. Đồng thời đập bể màng chắn ở giữa sẽ lộ ra NORG. Ngay lúc đó hấp GF Leviathan và Cướp Tordo, sau đó xử hắn.


*Lưu ý: 2 viên ngọc 2 bên sẽ không phá hủy được đâu, đừng đánh tốn công.


Đánh xong lão sẽ bị gì đó, chẳng hiểu nổi, mà đầy thứ khó hiểu ra. Cảm giác bị lừa, bị lợi dụng thật khó chịu, đến hỏi thẳng thầy Cid mới được. Gắn Leviathan vào, cho học các kỹ năng Tinh chế trước, rồi đến Mag-J, Spr+%, Spr Bonus, và Hồi phục.


Thầy Cid vừa gặp nhiều chuyện, chắc đang nghỉ ngơi trong phòng y tế, vào xin bác sĩ Kadowaki cho gặp. Sau đó lại bên giường nói chuyện với thầy. Chọn tất cả các phương án, chúng ta sẽ biết thêm nhiều điều. Thứ nhất, SeeD không phải là lực lượng đánh thuê bình thường, mà nhận nhiệm vụ chỉ nhằm mục đích rèn luyện cho cuộc chiến chống Ma nữ. Thứ 2, Edea từ nhỏ đã là Ma nữ, nhưng vẫn được thầy Cid yêu mến và cùng chung sức xây dựng Garden. Thứ 3, NORG thuộc tộc Shumi. Lão là người đầu tư cho Garden, và cũng chính là kẻ khiến Garden biến chất. Nói chuyện xong thì tiến ra đại sảnh, gặp Shu đang vội vã chạy ra tìm thầy Cid vì có tàu đang tiếp cận, tàu Galbadia đến trả thù à? Chúng ta lên ban công tầng 2 xem thử.


Là tàu của Ma nữ Edea, và SeeD của bà ta. SeeD mặc đồ trắng? Bọn họ đến tìm thầy Cid để đón Ellone. Phải chăng là bé Elle ngày xưa? Và Squall biết cô ta? Chia nhau ra tìm đại vậy, trúng đâu thì trúng. Hay hỏi thử xem sao, hỏi cặp song sinh Diamond thử. Ồ, người hướng Đông, người hướng Tây, khá là hữu ích... Hỏi thử cô bé áo hồng đứng trước thư viện xem, ồ có cô gái vừa cho cục kẹo rồi vào thư viện à? Vào xem thử liền. Là cô gái ở trạm xá, cô ta chính là Ellone sao? Giờ Squall mới nhận ra giấc mơ của mình là ở quá khứ... Ellone muốn thay đổi quá khứ? Squall dường như gục ngã, không chịu nổi chấn động. Lý do cho tất cả mọi chuyện... vì chỉ họ mới làm được mà thôi.


Ellone đã đi, còn 1 mình Squall lăn lộn tìm lối đi cho mình. Một mảnh ký ức tràn về, Squall đứng giữa mưa tìm chị, cố tỏ ra can đảm. Cơ mà, là chị ruột, hay chỉ là người quen? Phải chăng bi kịch, nỗi cô đơn từ thuở còn thơ đã ảnh hưởng đến tính cách hiện tại của cậu ta? Sớm thôi, Zell sẽ vào hỏi thăm, vận động với cậu ta 1 chút cũng được. Tuy nhiên, vừa ra ngoài thì nghe thấy tiếng la thầy Cid, ra là Garden đâm vào 1 nơi nào đó ~.~. Chịu thôi, phải lên giúp thầy, nhiệm vụ khá quan trọng, đến Fishermans Horizon để... xin lỗi và thám thính tình hình. Đường qua chính là ban công tầng 2.


Fishermans Horizon (FH) nằm giữa biển, phía Đông Galbadia, và Tây Esthar. Dân đây không nhiều, nhập cư cũng ít. Trạm trưởng là người theo chủ nghĩa tự do, nên nơi đây không có định nghĩa quân đội hay vũ khí.

Sau màn chào hỏi khá thân thiện, chúng ta được phép vào. Nói chuyện với tất cả mọi người trên đường đi. Trước khi xuống thang máy, quay lại 1 chút để leo xuống 1 cái cầu thang (rất khó nhìn). Cứ đi thẳng hoài, leo vài cái cầu thang sẽ gặp Ngư ông. Trả lời thế nào chúng ta cũng nhận được Occult Fan III. Tiếp tục nói chuyện với ổng, ổng sẽ nhờ ới dùm thằng cháu ở khu ngụ cư.


Giờ quay lại xuống thang máy, đi thẳng tiếp sẽ thấy nhà của Trạm trưởng (nguyên cái chảo bự đó) thì rẽ phải. Đi 1 lúc nữa sẽ gặp 1 lão say, vào nhà trọ sau lưng lão, lên lầu sẽ nhặt được cuốn Timber Marniacs thứ 7. Đối diện có cây cầu gỗ, nói chuyện với người trên thuyền sẽ biết người Shumi có khả năng biến thân. Đi thẳng qua cầu đến khi gặp 1 thằng bé trên thuyền, nói chuyện với nó, trả lời Thích thì thích, nó sẽ làm 1 phát vào ông chủ tiệm. Nói chuyện với nó tiếp, trả lời đã gặp, cũng gớm, và vài món đồ sẽ ra đi. Tiếp tục nói chuyện, nó sẽ treo ông chủ lên luôn. Đừng lo, Squall sẽ cứu ổng, và thằng nhóc sẽ ăn hành...


Quay vào lại, đi lên phía trên, vào căn nhà bên phải. Xem qua con búp bê Moomba, rồi vào nhặt cuốn Timber Marniacs thứ 8. Giờ thì lưu game,rồi quay lại chỗ Người từng gặp 3 (áo đỏ, khoác đen). Rủ anh ta đánh bài, đồng ý trộn luật, sau đó từ chối đánh. Cứ thế cho đến khi luật Open lan đến. Nếu luật Elemental bị loại thì thoát ra luôn làm lại.

Lưu ý: Chúng ta không loại bỏ luật ở đây, vì sẽ dùng nó vào mục đích sau này.

Xong thì lưu lại, rồi đi thẳng xuống cái chảođến khi đụng nhà Trạm trưởng.Khoan vào nhà, chạy qua phải sẽ gặp ông cựu hiệu trưởng, sau 1 thời gian lang bạc thì lưu lạc đến đây. Còn nhớ ổng ăn lá Ifrit từ đại tá Caraway chứ? Rủ ổng đánh bài liền.


Rồi, giờ thì vào nhà, lên tầng 2, chúng ta sẽ gặp vợ chồng Trạm trưởng. Ông ta muốn cho người đến giúp sửa Garden, để chúng ta đi càng sớm càng tốt, vì ổng sợ bạo lực sẽ mang bạo lực đến. Trước khi quay về báo cáo, dùng bài dằn mặt ổng đã. Tiện tay thó luôn lá Quezacotl, sau đó xúc luôn lá Irvine từ vợ ổng (nếu thua là Sacret cho bà Đầm).

 

Dùng 1 người có chỉ số Mag cao hấp Ultima bên góc phải, nghịch con robot nếu muốn. Xong thì ra ngoài, đang trên đường về thì có người vừa chạy vừa la lính Galbadia, chạy theo anh ta xem sao. Anh ta báo tin có quân Gal đến, mang cả vũ khí. Nói chuyện với anh ta thì biết chúng đến trạm rồi. Nói chuyện với vợ chồng trạm trưởng, họ vẫn cho rằng đàm phán sẽ giải quyết được. Quay lại, ông Dobe sẽ đòi đi đàm phán, theo ổng, nhớ lưu lại. Thì ra bọn lính đến tìm Ellone, chi vậy nhỉ? Chọn "đi!", rồi chạy xuống chiến. Vài tên lính quèn và 1 con boss cùi. Cơ mà nhớ Cướp Adamantite từ con trùm trước khi giết nhé.


Thật tình cờ và bất ngờ, con trùm rớt xuống, thì 3 người Rinoa, Irvine, Selphie trèo lên. Họ vẫn còn sống... vẫn còn sống... quá tốt rồi. Mấy người kia đi hết, còn mỗi Rinoa, lại nói chuyện với cô ấy. Cô ấy nhớ ta, chọn ta cũng có cảm giác nhớ... Sau đó Rinoa cũng rời đi. Lại nói chuyện với Trạm trưởng, mong ông ta hiểu mình, mặc dù không giỏi nhưng vẫn cứ cố nói thử xem. Hy vọng ông ta sẽ hiểu (chứ mình là thấy nói năng lằng nhằng lắm đó). Nói xong thì rời đi, nhưng lập tức quay lại. Nói chuyện 2 lần với cậu thanh bên trái. Nếu các bạn còn nhớ lần nói chuyện với bà bán Nattou trong Thực đường, thì anh này chính là con trai bả. Khuyên ảnh về với mẹ đi thôi.


Giờ thì quay lại thôi, đến chỗ cây cầu, tiếp tục nói chuyện với thằng bé Ngư tiểu tử, nó sẽ câu dính lần này, và nhờ ta báo với lão Ngư ông. Quay lên lại thang máy, ta sẽ gặp Irvine. Thầy Cid đã đồng ý việc sửa chữa. Đồng thời Irvine cũng đề cập đến chuyện muốn sửa cái gì đó thì phải đi đâu. Cái đó chút tính, giờ trèo xuống chỗ Ngư ông đã. Ông ta muốn gặp riêng ở nhà trọ, đến gặp ổng xem có chuyện gì, thì ra là muốn kể cho chúng ta về quá khứ Trạm trưởng. Nghe xong thì tiếp tục đi theo ông ta. Có vẻ như ông ta rất được tôn trọng. Nói chuyện với lão chủ tiệm, sẽ biết Ngư ông chính là người đề ra ý định rời Esthar xây dựng cuộc sống mới, mặc dù cái tên ổng đặt, Fishermans Horizon, chỉ là do thuận miệng, không có ý nghĩa gì hết. Tiếp tục nói chuyện với Ngư ông, sẽ nhận được Khí Mệnh Thảo.

Giờ trả lời câu hỏi Irvine, đến căn nhà có con búp bê Moomba hồi nãy đó, chính là nhà chú sửa máy. Vào trong thì thấy 1 tên Sĩ quan Galbadia đang ép ông thợ máy sửa con trùm hồi nãy. Lại giúp ổng, rồi ra ngoài phân thắng thua. Có điều.. vào lại thì thấy hắn chuồn rồi. Phần thưởng là Maga Phoenix.


Quay lại Balamb Garden. Trên đường về, Irvine đề nghị cùng đến sân khấu (đi từ sân trường) giúp Selphie vui lên. Selphie đang rất khổ sở, an ủi cô ấy đi. Squall thực ra không lạnh lùng đến vậy, chỉ là quá thực tế thôi. Ngay sau đó thì anh ta bị gọi lên phòng hiệu trưởng, giao Selphie lại cho con sói Irvine. Sau khi nghe báo cáo, thầy Cid quyết định biến Garden thành trung tâm thảo phạt Ma nữ, và Squall làm thủ lĩnh. Tuy nhiên, cậu ta khá là bất mãn vì chẳng bao giờ có quyền quyết định.


Trong lúc Squall đang bực bội, bạn bè của cậu quyết định lập 1 ban nhạc 4 người để ăn mừng. Sau khi chọn cho Zell (cách chọn ở dưới), không chọn nữa mà đi ra ngoài lại. Chạy thẳng đến nhà chú thợ máy, sẽ gặp lại tên sĩ quan. Lần này người muốn chuồn lại là Irvine ~.~. Cơ mà... vẫn không thấy hắn ra, vào lại thì thấy nằm 1 đống rồi. Nói chuyện với chú thợ máy nhận Phụng Vĩ. Sau đó ra lục đồ tên sĩ quan, được Tốc Xạ Đạn, Xuyên Giáp Đạn, và Ba Động Đạn. Sau đó quay về Thư viện của Balamb Garden, vào góc hấp Esuna lúc đầu, nói chuyện với cô bé thắt bím, rời đi, cô bé sẽ gọi lại, sau đó nói chuyện với cô bé lần nữa.


Quay lại chỗ chọn nhạc cụ, giải thoát cho ku Zell, chơi nhạc nãy giờ chắc mòn hơi rồi... Chọn xong cho ai thì xác nhận với người đó.

*Lưu ý: có 2 cách chọn nhạc cụ.
1. Eyes On Me: Sax, Piano, Electric Guitar, và Bass Guitar
2. Irish Jig: Guitar, Violin, Flute, và Tap

Squall dậy thì trời đã tối, ra ngoài xem có gì làm không. Nói chuyện với Rinoa, quỷ kế gì đây? Rủ mình đi xem hòa nhạc? Từ chối, tiếp tục từ chối, nhưng rốt cuộc vẫn phải đi. Nói chuyện với Irvine, y sẽ chỉ cho chúng ta ngồi ngay quyển tạp chí. Nói lần nữa. Y và Selphie sẽ đi chuẩn bị, chúng ta cũng xuống nhà Trạm trưởng, rồi rẽ phải đến chỗ quyển tạo chí, buổi biểu diễn sẽ bắt đầu. Rinoa bắt đầu tâm sự với Squall, về việc thăng chức, và về thái độ của cậu ta với mọi người. Cơ mà... đàn gãy tai trâu, nói cho lâu cũng vô dụng, Squall chỉ thích cô độc.