Forrest Gump mở đầu câu chuyện khi anh ẩn dụ cuộc đời mình như một hộp kẹo chocolate, anh kể cho lần lượt từng người khách chờ xe về cuộc đời của mình. Lối kể chuyện ngây ngô, chân thành và hài hước một cách cực kì tự nhiên của Forrest khiến khán giả tiếp cận và nắm bắt nội dung một cách nhẹ nhàng và đầy khách quan.

Forrest là một đứa trẻ không có cha nhưng không phải vì thế mà cậu buồn vì Forrest luôn có tình yêu thương của người mẹ nhưng điều đáng buồn là Forrest bị thiểu năng với chỉ số IQ là 75.

Forrest luôn bị bạn bè cùng trang lứa trêu trọc, bắt nạt. Người bạn duy nhất của Forrest là Jenny, một cô bé ở gần trang trại nơi cậu sống. Jenny có một tuổi thơ bất hạnh, mẹ mất sớm và cô cùng các chị em bị bố lạm dụng tình dục, chính Jenny đã phát hiện ra những khả năng đặc biệt của Forrest.

Tốt nghiệp đại học Forrest nhập ngũ và tham chiến ở Việt Nam, Bubba trở thành bạn thân thứ 2 của anh. Forrest rời chiến trường với vết thương và khả năng chơi bóng bàn xuất sắc. Những biến cố nối tiếp nhau xuất hiện làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời Forrest.

Forrest Gump đã giành giải Oscar cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Hiệu ứng hình ảnh hay nhất và Biên tập phim hay nhất.