Bao Chửng (999 – 1062), thường được gọi là Bao Thanh Thiên hay Bao Công, là một vị quan nổi tiếng trong triều đại nhà Bắc Tống. Ông nổi tiếng là một vị quan thanh liêm, chấp pháp nghiêm minh, không vị nể tư tình dưới thời hoàng đế Tống Nhân Tông.

Hình tượng Bao Chửng trên phim ảnh.

Đầu tháng 7 năm 1062, Bao Chửng lâm bệnh mất tại nơi làm việc, hưởng thọ 63 tuổi. Trước khi qua đời, trong lúc hấp hối, Bao đại nhân đã nói với Triển Chiêu rằng: "Sau khi lão phu chết, ngươi nên từ chức và trở về quê, ẩn cư nơi núi rừng. Chỉ có như vậy thì người mới có thể bảo toàn được tính mạng".

Bao Chửng cả đời là vị quan thiết diện vô tư, hết lòng bảo vệ chính nghĩa, ngay cả hoàng thân quốc thích phạm tội thì cũng đều bị trừng trị như dân thường. Cách làm việc này của Bao Chửng đương nhiên đã chọc giận rất nhiều bá quan văn võ. Ông trở thành cái gai trong mắt của những người coi thường vương pháp, quan viên trong triều. Ghét và muốn tiêu diệt Bao Chửng thì đương nhiên họ cũng ghét cả Triển Chiêu, hộ vệ hành hiệp trượng nghĩa và có võ công cao cường luôn đi theo bảo vệ cho ông.

Khi còn sống, Bao Chửng được hoàng đế trọng dụng nên những kẻ căm ghét ông không dám ra tay. Nhưng nếu Bao Chửng không còn, những người thân cận ông sẽ gặp nguy hiểm. Trong số đó, Triển Chiêu chắc chắn là mục tiêu đầu tiên bị ám sát. Hơn nữa, không chỉ có các vị quan lại là kẻ thù của Bao Chửng, bản thân Triển Chiêu cũng đắc tội với không ít người khi phiêu bạt giang hồ.

Triển Chiêu rất trung thành và hết lòng bảo vệ cho Bao Chửng.


Mặc dù có võ công cao cường nhưng Triển Chiêu cũng khó lòng chống đỡ một mình. Do đó, nếu không tìm đường thoát thân, Triển hộ vệ chỉ có một con đường chết.

Bao Chửng nói cho Triển Chiêu biết điều này để đại hiệp nhanh chóng chạy thoát khỏi chốn quan trường nhằm tự cứu lấy mạng sống của chính mình.