SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP.HCM                                                KIỂM TRA HỌC KỲ II

TRƯỜNG THPT CHUYÊN TRẦN ĐẠI NGHĨA                                        NĂM HỌC 2018 - 2019

                      ĐỀ ĐỀ NGHỊ                                                                   MÔN VẬT LÝ – KHỐI 9

                    (Đề gồm có 02 trang)                                                            Thời gian làm bài: 45 phút

                                                                                                              (không kể thời gian giao đề)

Họ, tên thí sinh: ........................................................................................................................

Số báo danh: .............................................................................................................................

 

Câu 1 (2 điểm):

Kể tên 2 bộ phận quan trọng của máy phát điện xoay chiều . Để quay rôto của máy phát điện xoay chiều , người ta có thể dùng các loại động cơ nào ? ( tối thiểu 2 loại)

Câu 2 (1 điểm): Thế nào là Dòng điện xoay chiều ? Dòng điện xoay chiều hiện nay ở nước ta có tần số là bao nhiêu Héc ( Hz) ? Dòng điện này đổi chiều bao nhiêu lần trong 1 giây ?

Câu 3: (1,0 điểm)  Đa số người khi lớn tuổi (khoảng 40 trở lên) ( hình dưới ) thường gặp khó khăn khi đọc ở khoảng cách gần, nên họ đưa vật ra xa mới nhìn rõ. Mắt người lớn tuổi bị tật gì, vì sao? Nêu cách khắc phục.

Câu 4 (3,0 điểm) Một vật sáng có dạng hình mũi tên AB = 2cm đặt vuông góc với trục chính ( A trên trục chính ) và cách thấu kính hội tụ có tiêu cự f = 50 cm một đoạn d = 30 cm.

a)      Vẽ ảnh A’B’ của vật AB được tạo bởi thấu kính trên với tỉ xích tùy chọn.

b)      Xác định vị trí, tính chất và độ lớn của ảnh A’B’ qua thấu kính ( bằng các phép tính Hình học , không dùng công thức ).

 

Câu 5 (3,0 điểm)    Học sinh đọc kỹ đoạn trích dẫn sau

    Nhà phát minh Thomas Edison (1847 – 1931) là người có công rất lớn trong việc phổ biến sử dụng điện năng thời kỳ đầu, đặc biệt việc phát triển tính ứng dụng của bóng đèn đã thúc đẩy một cuộc cách mạng đối với xã hội cũng như cuộc cách mạng công nghiệp lần 2.

Ban đầu, bóng đèn đã được phát minh vào thế kỷ 19 nhưng việc sử dụng rộng rãi hệ thống điện và chiếu sáng công cộng chỉ được áp dụng vào cuối những năm 1870 và hiệu suất của những chiếc bóng đèn cũng không cao.

Năm 1878, Edison đã cải tiến hiệu suất chiếu sáng của bóng đèn và công ty Edison Electric Light của ông bắt đầu chiếm lĩnh thị trường điện.

Hãng Edison Light là doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng điện một chiều (DC) vào cuộc sống. Tuy nhiên, hệ thống điện một chiều không thể truyền tải điện năng quá xa và cần rất nhiều ống dẫn đồng, với giá thành còn đắt đó thời đó, để lắp đặt.


Thomas Edison (1847 – 1931) là người có công rất lớn trong việc phổ biến sử dụng điện năng thời kỳ đầu.

Đến cuối thập niên 1880, hệ thống điện xoay chiều (AC) được phát minh với khả năng truyền tải điện xa hơn. Đặc biệt, những sáng chế của Nikola Tesla (10/7/1856 - 7/1/1943) cho công ty điện Westinghouse Electric đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của ngành điện xoay chiều cũng như hệ thống điện năng ngày nay.

Tất nhiên, việc tham gia thị trường điện của Westinghouse đã đe dọa vị thế của Edison Light và cuộc chiến giữa 2 ông lớn ngành điện cũng như giữa 2 nhà phát minh ngày càng được đẩy lên cao trào.Trước những ưu thế của điện xoay chiều, Edison và công ty Edison Light đã tập trung công kích vào tính an toàn của hệ thống. Họ đưa ra hàng loạt những bằng chứng cho thấy hệ thống điện này không an toàn.Thời kỳ đó, nhiều diễn viên xiếc đường phố được trả tiền để chích điện những thú nuôi nhằm chứng minh tính không an toàn này. Thậm chí, phương pháp tử hình bằng điện cũng bắt đầu được manh nha từ thời kỳ này.

Mặc dù vậy, những lợi ích mà dòng điện xoay chiều đem lại là không thể chối cãi. Bất chấp những chỉ trích liên quan đến tính an toàn của điện xoay chiều, hệ thống năng lượng mới này vẫn được các nhà kinh doanh và chính quyền ủng hộ. ( Trích ‘ Khoahoc.tv ‘ )

HS hãy trả lời các câu hỏi sau đây :

a)      Lâp công thức tính điện năng hao phí trên đường dây tải điện và phân tích những hạn chế , thuận lợi của từng giải pháp

b)      Nêu những hạn chế do việc tải điện năng đi xa bằng dòng điện 1 chiều ?

c)      Khi tải điện năng đi xa, Tesla đã sử dụng dòng điện thuộc loại nào ? Có ưu và nhược điểm gì so với dòng điện 1 chiều ?

- HẾT –